Mới cập nhật

Tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ Nhật 12/03/2023 16:15
Quý I được các doanh nghiệp xác định là thời điểm khởi động quan trọng cho chu kỳ sản xuất mới trong năm. Nguồn vốn của các ngân hàng (NH), tổ chức tín dụng (TCTD) là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thành công. Ngay từ đầu năm, các TCTD huy động nguồn lực đẩy mạnh giải ngân cho vay, kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) thêm vốn tái đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Như Đôn, Giám đốc NHNN tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN Việt Nam và của tỉnh, toàn ngành NH tỉnh vào cuộc mạnh mẽ, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là nhỏ và vừa (DNNVV), tập trung vốn vào sản xuất, kinh doanh và ban hành các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi các lĩnh vực ưu tiên; Đồng thời cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay song vẫn bảo đảm an toàn vốn vay; tích cực triển khai kết nối giữa NH-DN, giúp các DN tiếp cận được nguồn vốn. Nhiều NH chủ động chuyển đổi số tiết giảm chi phí hỗ trợ lãi suất cho vay, đưa ra các chương trình, gói tín dụng ưu đãi lãi suất thấp hơn lãi suất thông thường, tạo điều kiện cho khách hàng. Kết quả thực hiện chương trình kết nối NH-DN, từ năm 2022 đến nay doanh số cho vay mới đạt 112.899 tỷ đồng; dư nợ hiện tại đạt 55.968 tỷ đồng với 2.616 khách hàng còn dư nợ;  cơ cấu lại nợ thông qua chương trình đạt 1.108 tỷ đồng đối với 31 khách hàng... Lãi suất cho vay đối với một số lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên theo quy định tại quyết định mới của NHNN tăng 1%/năm so với năm trước, hiện ở mức 5,5%/năm; Đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường khác: lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến dao động trong khoảng 9-10,5%/năm, lãi suất cho vay trung và dài hạn dao động phổ biến trong khoảng 10,5-12,5%/năm.

Dây chuyền sản xuất tự động tại Công ty TNHH gia công Đức Lộc.

Phục hồi sản xuất sau thời gian dịch bệnh, Công ty TNHH Cơ khí và Thương mại Hoàng Ngân chuyên sản xuất thiết bị điện, xã Quảng Phú (Lương Tài) đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, mua sắm trang thiết bị, nguyên vật liệu. Ông Nguyễn Đình Hoàng, Giám đốc Công ty chia sẻ: “Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay 5 tỷ đồng của ngân hàng (NH), Công ty đầu tư sản xuất các mặt hàng cung cấp cho 50 doanh nghiệp (DN) trong nước, doanh thu bình quân đạt 2-3 tỷ đồng/tháng, giải quyết việc làm thường xuyên 20 lao động, mức thu nhập 7 triệu đồng/người/tháng. Trong 2 năm vừa qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Công ty gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ được NH tăng hạn mức cho vay, điều chỉnh lãi suất phù hợp, giúp Công ty duy trì phát triển ổn định…”.
Công ty TNHH gia công Đức Lộc, KCN Quế Võ  vừa đầu tư dây chuyền chuyên gia công, chế tạo, sửa chữa khuôn mẫu, đúc nhựa với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng và được NH giải ngân cho vay theo hạn mức bảo đảm tài sản cố định. Ông Trần Ngọc Huấn , Giám đốc Công ty cho biết: “Nguyên liệu đầu vào tuy có giảm nhưng không đáng kể, thị trường đầu ra không ổn định khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Song với phương án kinh doanh chặt chẽ, kết hợp sử dụng nguồn lực tài chính hợp lý, đầu tư đúng mục đích nên Công ty vẫn duy trì việc làm ổn định cho 40 công nhân, thu nhập trung bình 9 triệu đồng/người/tháng; doanh thu năm 2022 đạt khoảng 20 tỷ đồng. Trong điều kiện vốn tự có hạn hẹp, Công ty mong muốn được NH cho vay vốn trung và dài hạn với thủ tục nhanh gọn, thuận tiện tạo thuận lợi cho DN ngày càng phát triển.

Thời điểm này, nhiều NH, tổ chức tín dụng chủ động tìm kiếm, mở rộng mạng lưới khách hàng, đối thoại trực tiếp với DN nhằm nắm bắt tình hình sử dụng vốn, chủ động cùng DN giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận, vay vốn. Đến trung tuần tháng 3, tổng  dư nợ cho vay đối với DNNVV đạt hơn 27.000  tỷ đồng, chiếm gần 20% tổng dư nợ, tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với cuối năm 2022 với hơn 2.600 DN còn dư nợ.  Nhiều NH đang hoàn thiện thủ tục, hồ sơ vay vốn cho khách hàng để kịp thời giải ngân phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh. Song để nguồn vốn tín dụng đến được với nhiều DNNVV vẫn còn những khó khăn nhất định. Bởi dù các NH luôn chủ động và sẵn sàng giải ngân vốn, nhưng năng lực tài chính của nhiều DN chưa cao, phương án sản xuất kinh doanh chưa có tính khả thi… Để bảo toàn nguồn vốn vay, NH cũng rất cẩn trọng trong việc quyết định cho vay cũng như chất lượng khoản vay.

Bình Luận

Bình luận của bạn


Thông tin ban quản trị website

Bản quyền thuộc về Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh
Email: info@bacninhsmea.com.vn hoặc doanhnghiepbn@gmail.com
Điện thoại: 0241 3875959
Đề nghị ghi nguồn bacninhsmea.com.vn khi sử dụng lại thông tin hoặc trích dẫn thông tin từ website bacninhsmea.com.vn

Ban chấp hành hiệp hội

Đăng ký nhận tin

Thống kê truy cập

Thống kê truy cập

Pages: 0
Visitors: 0
Vis.Today: 0